หลักการของระบบโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทาน ความหมายขอบเขต บทบาท และความสำคัญที่มีต่อภาคธุรกิจ และการพัฒนาประเทศ กิจกรรมโลจิสติกส์ โครงสร้างธุรกิจห่วงโซ่อุปทาน การวางแผนและควบคุม เทคโนโลยีด้านโลจิสติกส์ ธุรกิจบริการด้านโลจิสติกส์ การประยุกต์ใช้และบูรณาการทางธุรกิจ
- อาจารย์: กุลบัณฑิต แสงดี
ความหมายและบทบาทความสำคัญของการนำกลยุทธ์มาใช้ในซัพพลายเชน การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมขององค์กร หลักการวางแผนซัพพลายเชน เชิงกลยุทธ์ เชิงยุทธวิธี และเชิงปฏิบัติการ แนวคิดและเครื่องมือในการสร้างศักยภาพซัพพลายเชนเพื่อความได้เปรียบในการแข่งขัน การบริหารความเสี่ยงในซัพพลายเชน และการใช้กรณีศึกษาเพื่อฝึกฝนวิเคราะห์สถานการณ์และสามารถประยุกต์ใช้กลยุทธ์ในการเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันขององค์กร
- อาจารย์: กุลบัณฑิต แสงดี
ความหมายของขอบเขต บทบาทและความสำคัญของการวิจัยต่อการตัดสินใจในธุรกิจ การสร้างตัวแบบทางคณิตศาสตร์แทนระบบปัญหาโดยใช้กำหนดการเชิงเส้น การหาคำตอบของปัญหาด้วยวิธีการทางคณิตศาสตร์ที่ช่วยในการตัดสินใจ การสร้างแบบจำลองสถานการณ์เพื่อแก้ปัญหาที่ต้องมีการตัดสินใจ การสร้างแบบจำลองการพยากรณ์ โดยฝึกปฏิบัติในการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์สร้างตัวแบบทางคณิตศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาในงานโลจิสติกส์
- อาจารย์: กุลบัณฑิต แสงดี
(คำอธิบายรายวิชา)
ความหมายและความสำคัญของจริยธรรม ทฤษฎีแนวคิดทางจริยธรรม ความรู้พื้นฐานทางจริยธรรมทางธุรกิจ บทบาทของธุรกิจกับความรับผิดขอบทางสังคมและสิ่งแวดล้อม การปลูกฝังจริยธรรมในหน่วยงาน การสร้างและพัฒนาจริยธรรมในองค์การธุรกิจ การใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารองค์การ หลักจริยธรรมในการทำงานสำหรับผู้บริหารและพนักงาน
- อาจารย์: ดร.จิรายุ อัครวิบูลย์กิจ
หลักการขนส่งสินค้า รูปแบบการขนส่ง การแยกประเภทสินค้า การวางแผนการขนส่ง การคิดและควบคุมต้นทุนในการขนส่ง บุคลากรการขนส่ง ความปลอดภัยในการขนส่ง วิธีการขนส่งและขนถ่ายสินค้า ประเภทและวิธีการในการขนถ่าย ระเบียบและกฎหมายในการขนส่ง การใช้ยานพาหนะให้เหมาะสมในการขนส่ง
- อาจารย์: เกศินี สือนิ
ใส่ คำอธิบายรายวิชา
LGM 307 การจัดการโซ่อุปทาน 3(3-0-6)
(Supply Chain Management)
วิชาบังคับก่อน : LGM 201 ความรู้เบื้องต้นด้านโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน
แนวคิดการสมานโซ่อุปทานและความสามารถในการแข่งขันของโซ่คุณค่า การตอบสนองอย่างรวดเร็ว และอื่นๆ แง่มุมต่างๆ ในด้านผลลัพธ์ของการปฏิบัติงาน เช่น การพยากรณ์ การประสานงานระหว่างผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่าย การควบคุมสินค้าคงคลังโดยผู้ผลิต และการเติมสินค้าอย่างต่อเนื่อง การปรับเปลี่ยนโครงสร้างโซ่อุปทาน ผลกระทบของการออกแบบผลิตภัณฑ์ บทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศในการสมานโซ่อุปทาน การจัดซื้อ โลจิสติกส์ โลจิสติกส์ย้อนกลับ และการบริหารการกระจายสินค้า การปรับปรุงโซ่อุปทานให้ดีที่สุด การเชื่อมโยงกลยุทธ์โซ่อุปทานให้เข้ากับกลยุทธ์รวมของธุรกิจ
Concepts of supply chain integration, value chain competitiveness, quick consumer response, forecasting, supplier-producer coordination, vendor-managed inventory, continuous replenishment; supply-chain restructuring; impacts of product design, roles of information technology in supply chain integration; procurement, logistics, reverse logistics, distribution management; supply chain optimization; linkages of supply chain strategy aligned to an overall business strategy
- อาจารย์: ดร.จิรายุ อัครวิบูลย์กิจ